Friday, February 15, 2008

தமிழர்கள் புறக்கணிக்க வேண்டும், ஜெ.வி.பி -க்கு இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சி சிவப்புக் கம்பளம்

தமிழர்கள் புறக்கணிக்க வேண்டும், ஜெ.வி.பி -க்கு இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சி சிவப்புக் கம்பளம்

இந்தியாவின் இருபெரும் இடதுசாரிக் கட்சிகளின் மகாநாடுகள் அடுத்த மாதம் தென்னிந்திய நகரங்களில் இடம்பெறவிருக்கின்றன. இந்திய மார்க்சிஸ்ட் கம்யூனிஸ்ட் கட்சி CPI(M)அதன் 19 ஆவது மகாநாட்டை தமிழ் நாட்டின் கோயம்புத்தூரிலும் இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சி CPI அதன் 20 ஆவது மகாநாட்டை ஆந்திர மாநிலத் தலைநகர் ஹைதராபாத்திலும் நடத்தவிருக்கின்றன. இக்கட்சிகள் இலங்கையில் கம்யூனிஸ்ட் கட்சியுடனும் ஜனதா விமுக்தி பெரமுனை (ஜே.வி.பி.)யுடனும் தோழமைத் தொடர்புகளைப் பேணி வருகின்றன. அத்துடன், கம்யூனிஸ்ட் கட்சியும் ஜே.வி.பி.யும் இந்திய இடதுசாரிக் கட்சிகளின் மாநாடுகளுக்கு அழைக்கப்பட்டும் வந்திருக்கின்றன. இந்தத் தடவை இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சி அதன் மாநாட்டுக்கு ஜே.வி.பி.யை அழைத்திருக்கின்ற அதேவேளை, மார்க்சிஸ்ட் கம்யூனிஸ்ட் கட்சி அழைப்புவிடுப்பதைத் தவிர்த்திருக்கிறது.

மார்க்சிஸ்ட் கம்யூனிஸ்ட் கட்சி ஜே.வி.பி.யை அழைக்காதமை குறித்து பல செய்திகள் ஊடகங்களில் வெளியாகியிருக்கின்றன. தமிழ் நாட்டின் ஆளும் கட்சியான திராவிட முன்னேற்றக் கழகம் உட்பட மாநிலத்தில் உள்ள தங்களது நேசசக்திகளுடனான உறவுக்கு பாதிப்பு ஏற்படாதிருப்பதை உறுதி செய்வதற்காகவே மார்க்சிஸ்ட் கம்யூனிஸ்ட் கட்சி ஜே.வி.பி.யை அழைக்கவில்லை என்று சில ஊடகங்களில் தகவல் வெளியாகியிருப்பதைக் காணக்கூடியதாக இருக்கிறது. `2005 ஆம் ஆண்டுக்குப் பிறகு ஜே.வி.பி. கூடுதலான அளவுக்கு சிங்களப் பேரினவாதப் போக்கைக் கடைப்பிடித்து வருகிறது. ஜே.வி.பி.யின் இப்போக்கு இலங்கையில் பதற்ற நிலையைத் தணிக்க உதவவில்லை. அதன் காரணத்தினாலேயே அக்கட்சியை மாநாட்டுக்கு அழைக்கவில்லை' என்று தன்னை இனங்காட்டிக் கொள்ள வேண்டாமென்று நிபந்தனை விதித்த மார்க்சிஸ்ட் கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் அரசியற் குழு உறுப்பினர் ஒருவர் இணையச் செய்தி சேவையொன்றிற்கு சில தினங்களுக்கு முன்னர் தெரிவித்திருந்தார். பி.பி.சி. தமிழோசை செய்தியாளரிடம் இந்த விவகாரம் தொடர்பாகப் பேசிய மார்க்சிஸ்ட் கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் தமிழ் நாடு மாநிலச் செயலாளர் என்.வரதராஜன் இலங்கையின் முக்கிய பிரச்சினையில் ஜே.வி.பி.யுடன் நிலவும் கருத்து வேறுபாடுகள் காரணமாகவே இந்தத் தடவை மாநாட்டுக்கு அந்த இலங்கைக் கட்சியின் பிரதிநிதிகளை அழைக்கவில்லை என்பதை பகிரங்கமாக ஒத்துக்கொண்டார்.

ஜே.வி.பி. இடதுசாரிக் கட்சி என்ற வகையில் அந்தக் கட்சியுடன் எமக்குத் தொடர்புள்ளது. அந்தத் தொடர்பு நீடித்துவருகிறது. அந்த வகையிலேயே கடந்த மகாநாட்டுக்கு ஜே.வி.பி.க்கு அழைப்பு விடுக்கப்பட்டது. அதன் பிறகு இரு முக்கிய பிரச்சினைகளில் ஜே.வி.பி. எடுத்துள்ள நிலைப்பாட்டுடன் எமக்கு உடன்பாடில்லை. தமிழ் மக்கள் பெரும்பான்மையாக வாழும் வடக்கு, கிழக்கு பிரதேசத்திற்கு கூடுதல் அதிகாரங்கள் கிடைப்பதற்கு வழியமைக்கக்கூடிய சுயாட்சியை அடிப்படையாகக் கொண்ட சமரசத் தீர்வு யோசனைக்கு ஜே.வி.பி. கடுமையான எதிர்ப்பைத் தெரிவித்து வருகிறது. அத்துடன், ஒற்றையாட்சியின் அடிப்படையிலேயே தீர்வு காணப்பட வேண்டும் என்று வலியுறுத்தும் ஜே.வி.பி. அதிகாரங்களைப் பகிர்ந்தளிக்கும் யோசனைக்கும் எதிர்ப்புத் தெரிவித்து வருகிறது. இலங்கை இனப்பிரச்சினையில் அமைதி திரும்புவதற்கு எதிர்மாறான கொள்கையில் ஜே.வி.பி. உள்ளதால் அக்கட்சியின் பிரதிநிதிகளை இந்தத் தடவை எமது கட்சி மாநாட்டுக்கு அழைக்கவில்லை என்று வரதராஜன் தமிழோசையில் விளக்கம் அளித்திருந்தார்.

இச்சந்தர்ப்பத்திலே மூன்றரை வருடங்களுக்கு முன்னர் கொழும்பு வந்திருந்த இந்திய மார்க்சிஸ்ட் கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் தற்போதைய பொதுச் செயலாளர் பிரகாஷ் காரத் ஜே.வி.பி. குறித்து தெரிவித்திருந்த கருத்துகளை நினைவு மீட்டிப்பார்ப்பது பொருத்தமானதாக இருக்கும். ஜே.வி.பி.யின் தலைமையகத்துக்குச் சென்று அக்கட்சியின் முக்கியத் தலைவர்களுடன் பேச்சுவார்த்தைகள் நடத்திய பிரகாஷ் காரத்திடம் கொழும்பு ஆங்கிலப் பத்திரிகையொன்றின் செய்தியாளர் `இலங்கையில் உள்ள உங்கள் நேச அணிகளில் ஒன்றான ஜே.வி.பி. கடுமையான இனவாதப் போக்கைக் கடைப்பிடிப்பதாக நீங்கள் நினைக்கவில்லையா' என்று கேட்டிருந்தார். அக்கேள்விக்குப் பதிலளித்த பிரகாஷ் காரத் ஜே.வி.பி.யின் கொள்கைகளை நாம் ஆராய்ந்து கொண்டிருக்கிறோம். இந்த விவகாரத்தில் அக்கட்சியின் நிலைப்பாடு குறித்து இப்போது கருத்துச் சொல்வது பொருத்தமானதல்ல என்று மாத்திரம் குறிப்பிட்டார். இலங்கையில் இரு ஆயுதக் கிளர்ச்சிகளில் ஈடுபட்டு தோல்வி கண்ட பின்னர் ஜனநாயக அரசியலில் பிரவேசித்து தென்னிலங்கையின் மூன்றாவது பெரிய கட்சியாக விளங்கும் ஜே.வி.பி. இனநெருக்கடியைப் பொறுத்தவரை எத்தகைய அணுகுமுறையைக் கடைப்பிடித்து வருகிறது என்பதை அயலகத்தின் பெரிய கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் தத்துவார்த்த இதழின் ஆசிரியராகவும் விளங்கிய பிரகாஷ் காரத் இதுவரை அறியாமல் இருப்பது எமக்கு அவரது மார்க்சிய ஆய்வின் ஆழத்திலும் அரசியல் அறிவு அனுபவத்திலும் பலத்த சந்தேகத்தைக் கிளப்புகிறது.

ஜே.வி.பி. பெயரளவில் தன்னை ஒரு மார்க்சிய வாதக் கட்சியென்று உரிமை கோரிக் கொள்கின்றபோதிலும் ஆரம்பத்தில் இருந்தே அதன் கொள்கை இனவாதத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது என்பதை அதன் வரலாற்றின் ஒவ்வொரு கட்டத்தையும் நோக்கும் போது எந்தவித சந்தேகமுமின்றித் தெளிவாகப் புரிந்துகொள்ளமுடியும். இனநெருக்கடிக்குத் தீர்வைக் காண்பதற்காக மேற்கொள்ளப்பட்ட சகல முயற்சிகளையுமே தீவிரமாக எதிர்த்து வீதிப் போராட்டங்களில் இறங்கிய ஜே.வி.பி. அண்மைக் காலத்தில் நார்வேயின் அனுசரணையுடனும் சர்வதேச சமூகத்தின் ஆதரவுடனும் முன்னெடுக்கப்பட்ட சமாதான முயற்சிகளையும் எதிர்த்து நின்றது. எதிர்காலத்தில் எந்தவொரு சமாதான முயற்சியையும் முன்னெடுக்க அனுமதிக்கப் போவதில்லையென்று சூளுரைத்திருக்கும் ஜே.வி.பி. இனநெருக்கடிக்கு இராணுவ ரீதியான தீர்வு சாத்தியம் என்று சிங்கள மக்களை நம்பச் செய்யும் விபரீதமான பிரசாரத்தை முன்னணியில் நின்று செய்துகொண்டிருக்கிறது. போரையும் படுமோசமான மனித உரிமை மீறல்களையும் நியாயப்படுத்தும் வேலைகளில் ஈடுபட்டிருக்கும் அக்கட்சியை இடதுசாரிக் கட்சி என்று எந்தவிதத்திலும் அழைக்கமுடியாது. இலங்கையின் சிறுபான்மையினங்களின் நியாயபூர்வமான எந்தவொரு அபிலாசையையும் ஏற்றுக் கொள்ளத்தயாரில்லாத பேரினவாதக் கட்சியாகவே ஜே.வி.பி.யை நாம் காண்கிறோம். இருதசாப்த்தங்களுக்கும் கூடுதலான காலமாக போரினால் அவலப்பட்ட மக்களை மீண்டும் போர்க் கொடுமைக்குள் தள்ளிவிட்டதில் ஜே.வி.பி.க்கு பெரும்பங்குண்டு.

காலத்துக்கொவ்வாத பின்தங்கிய சிந்தனையைக் கொண்ட ஜே.வி.பி.யை அடையாளம் காண்பதற்கு இந்தியாவின் பெரிய கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் தலைவர்களுக்கு இவ்வளவு காலம் எடுத்திருக்கிறது என்பது எமக்கு வியப்பைத் தருகிறது. இப்போதாவது அக்கட்சியை ஓரளவுக்கேனும் அவர்கள் புரிந்துகொண்டார்கள் என்பதில் ஒரு சிறிய திருப்தி எமக்கு! இதை இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் தலைவர்கள் புரிந்துகொள்ளவில்லைப் போலும். அதனால்தான் ஹைதராபாத் மாநாட்டுக்கு ஜே.வி.பி.யின் பிரதிநிதிகளை அவர்கள் அழைத்திருக்கிறார்களோ? இந்தியாவின் கம்யூனிஸ்ட் கட்சிகளைப் பொறுத்தவரை இலங்கை இன நெருக்கடிக்கு பேச்சுவார்த்தை மூலம் தீர்வு காணப்பட வேண்டுமென்ற நிலைப்பாட்டை வலியுறுத்துவதுடன் மாத்திரம் அவை நின்றுவிடுகின்றன. மற்றபடி இலங்கை நிலைவரங்கள் தொடர்பில் மத்திய அரசாங்கத்தின் அணுகுமுறை பற்றி அந்தக் கட்சிகள் எந்தக் கேள்வியும் எழுப்புவதில்லை. மத்திய அரசாங்கத்தின் அணுகுமுறையை கம்யூனிஸ்ட் கட்சிகள் பெருமளவுக்கு ஏற்றுக் கொண்டுள்ளன என்றுதான் கூறவேண்டும். இலங்கையில் அமைதி திரும்புவதற்கும் இனநெருக்கடிக்கு அர்த்தமுள்ள அரசியல் தீர்வொன்றைக் காண்பதற்கும் பெருந்தடையாக இருக்கும் பேரினவாதச் சக்திகளுக்கு உற்சாகத்தைத் தரக்கூடிய எந்தவொரு அணுகுமுறையையும் மத்திய அரசாங்கம் கடைப்பிடிக்கக்கூடாது என்று இந்தியக் கம்யூனிஸ்ட் கட்சிகள் நெருக்குதல் கொடுக்க முடியும். அத்தகைய வல்லமைபொருந்திய ஒரு நிலையில் இன்று அந்தக் கட்சிகள் விளங்குகின்றன என்பது எமது உறுதியான அபிப்பிராயம்.

இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சியில், நமது தமிழகத்தைச் சேர்ந்த திரு டி.ராஜா போன்றவர்கள் அகில இந்திய அளவில் முக்கிய தலைவர்களாக இருக்கும் போது, நம் இனத்தை அழிக்க நினைப்பவர்களை நமது நாட்டுக்கு, இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் மாநாட்டுக்கு விருந்தாளியாக அழைக்கலாமா? இதற்கு திரு.டி.ராஜா, தா.பாண்டியன், ஆர்.நல்லகண்ணு, சி.மகேந்திரன் போன்ற தமிழர்கள் எதிர்ப்பு தெரிவிக்காதது ஏன்? எதிர்ப்பு தெரிவிப்பார்கள் என்று நம்புவோம், இல்லையேல் இவர்களை நாம் அடையாளம் கண்டு கொள்வோம், புறக்கணிப்போம்.



அன்புடன் ஜோதிபாரதி

5 கருத்துக்கள்:

phantom363 said...

jothi,

you are absolutely correct. this is typical two faced attitudes of our communist parties.

looks like our tamil brethren in sri lanka do not have an effective voice in india to restore them their honour and dignity. :(

every politician including all of them in tamil nadu are ignorning the plight of sri lankan tamils.

ஜோதிபாரதி said...

வருகைக்கும் கருத்துக்கும் நன்றி!

உங்கள் கருத்துக்களை தமிழில் தெரிவித்திருந்தால் நன்றாக இருந்திருக்கும்.
இனி தமிழிலேயே தெரிவிக்க எனது வேண்டுகோள்!

அன்புடன்,
ஜோதிபாரதி.

நிஜமா நல்லவன் said...

இரட்டைவேடம் என்ற சொல் மறைந்து இப்போது எல்லாம் பலவேடம் தான். உண்மையான கொள்கைபிடிப்புள்ள இடதுசாரிகளை காண்பது அரிதாகிகொண்டே போகிறது. சமீபகாலமாக அவர்கள் பேசுவதை கேட்கும் போது சிரிக்கத்தான் தோன்றுகிறது சிந்திக்க அல்ல.

ஜோதிபாரதி said...

வருகைக்கும் கருத்துக்கும் நன்றி!

அன்புடன்,
ஜோதிபாரதி.

ஜோதிபாரதி said...

இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் தேசிய செயலாளர் டி.ராஜா, நாடாளுமன்ற மேலவையிலே இலங்கை பிரச்சனை தொடர்பாக முழங்கியுள்ளார். தேசிய கட்சியில் ஒரு தமிழன் இருப்பதால், அந்த உணர்வு பீறிட்டு வந்திருக்கிறது. சபாஷ் ராஜா, சபாஷ் என பாமக நிறுவனர் டாக்டர் ராமதாஸ் பாராட்டியுள்ளார்.

தமிழர் பாதுகாப்பு இயக்கம் சார்பில் ஈழத் தமிழர்கள் நலன் காக்கக் கோரியும், இலங்கைக்கு இந்திய அரசு ராணுவ உதவிகளை செய்யக் கூடாது என்று வலியுறுத்தியும் சென்னையில் ஆர்ப்பாட்டம் நடத்தப்பட்டது.

பாமக நிறுவனர் ராமதாஸ், விடுதலைச் சிறுத்தைகள் கட்சி பொதுச் செயலாள் தொல். திருமாவளவன், பல்வேறு தமிழர் அமைப்புகளின் பிரதிநிதிகள், தமிழறிஞர்கள் என 700க்கும் மேற்பட்டோர் இந்த போராட்டத்தில் கலந்து கொண்டனர்.

மெமோரியல் ஹால் அருகே நடந்த இந்த ஆர்ப்பாட்டத்தின்போது, இலங்கையில் தமிழர்களை கொன்று குவிக்கும் இலங்கை ராணுவத்தைக் கண்டித்து தலைவர்கள் கோஷமிட்டனர். மேலும், தமிழக மீனவர்கள் இலங்கை படையினரால் தாக்கப்படுவதிலிருந்து தப்பிக்க தமிழக மீனவர்களுக்கு ஆயுதம் வழங்க வேண்டும் என்றும் கோரிக்கை விடுக்கப்பட்டது.

இதில் ராமதாஸ் பேசுகையில்,

ஒட்டுமொத்தமாக 6.2 கோடி தமிழ் மக்களின் உணர்வுகளைத் தான் கோபத்தோடும், கொந்தளிப்போடும் நாங்கள் இங்கே வெளிப்படுத்துகிறோம். இது ஆரம்பம்தான்.

முதலிலே இந்த பிரச்சினைக்காக தமிழகத்தில் குரல் கொடுப்பதற்கு சிலருக்கு தயக்கம்.

ஆனால் துணிந்து ஒரு தமிழன், இந்திய அளவிலே இந்திய கம்யூனிஸ்டு கட்சியின் தேசிய செயலாளராக இருக்கின்ற டி.ராஜா, நாடாளுமன்ற மேலவையிலே முழங்கினார். தேசிய கட்சியில் ஒரு தமிழன் இருப்பதால், அந்த உணர்வு பீறிட்டு வந்திருக்கிறது. சபாஷ் ராஜா, சபாஷ்.

அடுத்து பாராட்ட வேண்டியது ஹைதராபாத்தில் நடைபெற்றுக் கொண்டிருக்கின்ற இந்திய கம்யூனிஸ்டு கட்சியின் 24வது தேசிய மாநாட்டிலே ஒரு தீர்மானத்தை முன்மொழிந்த அக் கட்சியின் மாநிலச் செயலாளர் தா.பாண்டியனை.

சொந்த நாட்டு மக்களையே கொன்று குவிக்கும் இலங்கை ராணுவத்திற்கு ஆயுத உதவிகள் செய்வதை இந்திய அரசு நிறுத்த வேண்டும் என்ற அந்த தீர்மானம் மாநாட்டில் நிறைவேற்றப்பட்டுள்ளது. சபாஷ் பாண்டியன், சபாஷ்.

1998ம் ஆண்டு ஜூன் மாதம் 11ம் தேதி டெல்லியில் தமிழக எம்.பிகள் குழுவினர் என்னுடைய தலைமையில் அப்போதைய பிரதமர் வாஜ்பாயிடம் மனு கொடுத்தோம். அந்த மனுவில், இலங்கையில் தமிழர்கள் தொடர்ந்து அவதிப்பட்டு வருகின்றனர். அந்நாடு தொடர்பான வெளிநாட்டுக் கொள்கையை இந்திய அரசு மாற்ற வேண்டும். இலங்கையில் வாழும் தமிழர்கள் நலனை பாதுகாக்க முன்வர வேண்டும் என, வலியுறுத்தினோம்.

சுப்பிரமணிய சாமி உள்ளிட்ட 36 எம்.பிகள் என்னுடன் வந்தனர். அந்த மனுவில் முதல் கையெழுத்து இட்டவர் அதிமுக பொதுச் செயலாளர் ஜெயலலிதா. நான் கேட்கிறேன் இன்றைக்கு என்ன மாற்றம் வந்தது. ஈழத்தமிழர்கள் பிரச்சினையில் அண்ணா, எம்.ஜி.ஆர். இவர்களுடைய கொள்கை என்ன?

இந்த நேரத்தில் தமிழக அரசு என்ன செய்ய வேண்டும். தமிழக அரசு விழித்து கொள்ள வேண்டும். உறக்கத்தை கலைக்க வேண்டும். ஏன் என்றால், ஒரு தேசிய கட்சியே இந்தளவுக்கு தீர்மானம் நிறைவேற்றிய பிறகு இது சரியான தருணம். நழுவ விடக்கூடாது. இதற்காக எந்த விலையும் கொடுக்க தேவையில்லை. நாங்கள் விலை கொடுக்க தயார்.

உங்கள் காலத்திலேயே இலங்கைப் பிரச்னையைத் தீர்க்க வேண்டும் என முதல்வர் கருணாநிதிக்கு பல கடிதங்கள் எழுதியுள்ளேன். இது நல்ல தருணம். கருணாநிதி நழுவ விடக் கூடாது.

இந்திய கம்யூனிஸ்டு கட்சி ஹைதராபாத்தில் நிறைவேற்றியுள்ள அந்த தீர்மானத்தை தமிழக சட்டமன்றத்திலே நிறைவேற்றுவதற்கு, விடுதலை சிறுத்தைகளும், பாட்டாளி மக்கள் கட்சியும் முனைப்போடு செயல்படும்.

அந்த வேலை உங்களுக்கு தேவையில்லை. ஒட்டு மொத்த தமிழர்களுக்கு தலைமை தாங்குகின்ற, பிரதிநிதித்துவம் வகிக்கின்ற தமிழக அரசே அந்த தீர்மானத்தை சட்டமன்றத்திலே நிறைவேற்றி தேவைப்பட்டால் இங்கிருந்து அனைத்து கட்சிகள் சார்பாக பிரதிநிதிகளை டெல்லிக்கு அனுப்பி பிரதமரை சந்தித்து இதற்கான ஒரு தீர்வை விரைவிலே காண்போம் என்று தமிழக முதல்வர் கலைஞர் அறிவிக்க வேண்டும் என்று நாங்கள் விரும்புகின்றோம் என்றார் ராமதாஸ்.

திருமாவளவன் பேசுகையி்ல்,

இலங்கை கடற்படையினர், தமிழ்நாட்டு மீனவர்கள் மீது துப்பாக்கி சூடு நடத்துவதை இந்தியா கண்டிக்கவில்லை. எனவே தமிழக மீனவர்களை பாதுகாக்க கச்சத்தீவை மீட்டெடுக்க வேண்டும்.

இந்திய இலங்கை ஒப்பந்தத்தின்படி தமிழர் வாழும் பகுதிகளை வடக்கு கிழக்கு மாகாணங்களாக பிரிக்க கூடாது. அதை பிரித்து தமிழ் ஈழத்தையே நிரந்தரமாக பிரிக்க நினைக்கிறார்கள். அதை எப்படி அனுமதிக்க முடியும்.
தமிழர் வாழும் பகுதியை வடக்கு கிழக்கு மாகாணமாக பிரிக்க கூடாது என்று முதல்வர் கருணாநிதி மத்திய அரசை வலியுறுத்த வேண்டும் என்றார்.
நன்றி: தட்ஸ்தமிழ்

நன்றி திரு டி.இராசா, திரு தா.பாண்டியன் அய்யா, திரு மருத்துவர் அய்யா, திரு தொல். திருமாவளவன் அய்யா உங்கள் பணி தொடரட்டும். எம் தமிழ் மக்களுக்கு விடிவுகாலம் வரும் வரை...

அன்புடன்,
ஜோதிபாரதி.

வட மொழி - தமிழ் மொழி

பின் நவீனத்துவம் - பின் புதுமையியல்

அகங்காரம் - செருக்கு,இறுமாப்பு,முனைப்பு,யானெனல்

அகடவிகடம் - குறும்பு,மாற்று,மாறுபட்டது

அகதி - அறவை,வறியன்,எதிலி,புகலிலான்,யாருமற்றவன்,ஏழை

அகந்தை - இறுமாப்பு,செருக்கு

அகம் - உள்ளே,உயிர்,நான்,மனம்,மனநிலை,எண்ணம்

அகம்பாவம் - தற்பெருமை,செருக்கு

அகராதி - அகரமுதலி,அகரவரிசை,அகரநிரல்,அகரமுதல்

அகிம்சை - இன்னா செய்யாமை,கொல்லாமை

அஹிம்சை - இன்னா செய்யாமை,கொல்லாமை

அகோரம் - அழகின்மை,கொடுமை,நடுக்கம்

அக்கணம் - அப்பொழுது,அந்நொடி

அக்கரம் - எழுத்து

அட்சரம் - அழிவில்லாதது

அக்கியாணி - அறிவிலான்

அஞ்ஞானி - புல்லறிவாளன்

அக்கிரகாரம் - பார்ப்பனச் சேரி

அக்கிரமம் - ஒழுன்கின்மை,முறைகேடு

அக்கிராசனம் - முதலிருக்கை,தலைமை

அக்கினி,அக்நி - நெருப்பு,தீ,அனல்,எரி

அங்கப்பிரதட்சணம் - உடல் வலமுருளல், வலம் புரளல்

அங்கீகாரம்,அங்கீகரணம் - உடன்,செப்பு

அங்குலம் - விறக்கட்டை,விரலளவு

அசத்தை,அசத்தியம் - பொய்

அசரம்- அசைவில்லாதது,இயங்காதது,நிலையியல்

அசரீரி - வானொலி,உருவற்றது

அசித்து - பயனின்மை

அஜீரணம்,அசீரணம்- செரியாமை,பசியின்மை,அழிவுபடாமை

அசுத்தம் - அழுக்கு,துப்புரவின்மை,தூய்மையின்மை

அசேதனம் - அறிவில்லாதது,அறிவிலி,அறிவில் பொருள்

அசெளரியம் - நலமின்மை,இடைஞ்சல்

அஞ்சலி - கும்பிடல்,வணக்கம்

அஞ்சனம் - மை,கறுப்பு,இருள்

அஞ்சிட்டம் - கதிரவன்

அஞ்ஞாதம் - மறைவு,அறியப்படாதது

அஞ்ஞாத வாசஸ்தலம் - மறைந்துறைவிடம்

அட்சயப் பாத்திரம் - திருவோடு,ஏற்போடு,அள்ள அள்ளக் குறையாதது

அட்டதிக்கு பாலகர் - எண்புறக்காவலர்

அட்டபந்தனம் - எண்புறக்கட்டு

அண்டம் - முட்டை,உலகம்,வித்து,மூலம்

அதமம் - கீழ்மை,கடைத்திரம்

அதர்மம்,அதருமம் - தீவினை,அறமின்மை,மறம்

அதிகப்பிரசங்கம் - மிகுபேச்சு,தன் மேம்பாட்டுரை,மற்றொன்று விரித்தல்

அதிகாரி - அலுவலர்,தலைவன்,முதல்வன்,உடையவன்

அதிகாலம் - விடியற்காலம்

அதிகாலை - விடியற்காலம்,புலரிக்காலை

அதிஷ்டவசம் - நல்வினைப்பயன், நல்வினை வயம்

அநந்தகோடி - எண்ணத்தொலையாதன

அநந்தம் - அளவின்மை,முடிவில்லது

அநாதை - யாருமற்றவன்,தாய்தந்தையிலான்

அநித்தம்,அநித்தியம் - அழிவு,நிலையற்றது,நிலையாமை

அநீதி - முறைகேடு

அநுக்கிரகம் - அருளிரக்கம்,அருள்

அநுசரணை - சார்பு,சார்பு நிலை

அநுசிதம் - பொய்,தகாதது

அனுபவம் - பழக்கம்,வழக்கம்,நுகர்ச்சி

அனுமினம் - ஐயம்,வழியளவை,கருதலளவை

அனுமானப் புரமானம் - கருதலளவை

அநேகர் - பலர்

அந்தகன் - அழிப்போன்,குருடன்

அந்தகாரம் - இருள்,அறியாமை

அந்தக்கரணங்கள் - அகக்கருவிகள்

அந்தஸ்து - நிலைமை,ஒழுங்கு,நிலை

அந்தரம் - வான்வெளி,இடைவெளி,துணையின்மை,காலம்

அந்தி - முடிவு,மாலைக்காலம்

அந்திய கிரியை - இறுதிச் சடங்கு

அந்நியர் - பிறர்,அயலார்

அந்நியோந்நியம் - நெருக்கம்,ஒற்றுமை,ஒருவொருக்கொருவர்

அபயம் - அடைக்கலம்,அச்சமின்மை,புகலிடம்,அஞ்சேலெனல்

அபாயம் - பேரிடர்,அழிவு,கேடு,துன்பம்,இடுக்கண்,இக்கட்டு

அபாரம் - சிறப்பு,அளவின்மை,கேடு

அபிதானம் - பெயர்

அபிநயம் - நடிப்பு,கூத்து,கைமைய்காட்டல்,உள்ளக் குறிகாட்டல்

அபிப்பிராயம் - நோக்கம்,எண்ணம்,உட்கருத்து,உள்ளப்போக்கு

அபிமானம் - பற்று,நேயம்,செருக்கு

அபூர்வம் - அரிது,அருமை,அரிய பொருள்

அபேச்சை -அவா,விருப்பம்

அபேதம் - ஒற்றுமை,வேற்றுமையின்மை,வேறன்மை

அப்பியாசம் -பழக்கம்,பயிற்சி

அப்பிரதட்சிணம் - இடப்புறச் சுற்று, இடப்பக்கச் சுற்று

அமரத்துவம் - அழிவின்மை

அமலன் - துயோன்,கடவுள்,வாலறிவன்

அந்நியர் - பிறர்,அயலார்

அதிகம் - மிகுதி,அளவின்மை

அமிர்தம்,அமிருதம் - இனிமை,அருமருந்து,சாவா மருந்து,அழிவினமை

அமச்ம் - வகை,பங்கு,காலம்,எண்,அன்னப்புள்

அம்பாரம் - குவியல்

அயோக்கியம் - தகுதியினமை,தகாதது

அயோக்க்கியன் - தகுதியற்றவன்,தகவிலான்,கெட்டவன்

அரணியம் - காடு

அருச்சனை,அர்ச்சனை - வழிபாடு, பூ வழிபாடு,மலர் வழிபாடு

அருத்தம்,அர்த்தம் -பொருள்,பாதி

அருவம் - உருவின்மை,அழகின்மை

அர்த்தநாசம் - பேரழிவு,பொருளழிவு

அர்ப்பணம் - உரிமை கொடுத்தல், ஒப்புவித்தல், நீரோடு கொடுத்தல்

அலங்காரம் - அழகு,ஒப்பனை,அணி,புனைவு

அலச்சியம் - பாராமுகம்,பொருட்படுத்தாமை,கருத்தின்மை

அவகீர்த்தி - இழிவு,புகழின்மை

அவக்கியாதி - வசை,இகழ்ச்சி

அவசரம் - விரைவு,பரபரப்பு,சுருக்கு,பதைப்பு

அவசியம் - முதன்மை,கட்டாயம்,இன்றியமையாமை

அவதரித்தல் - பிறத்தல்

அவதாரம் - பிறப்பு,இறங்குகை

அவதானம் - எச்சரிக்கை,ஒழிவு,நினைவு,விரித்தல்,மறப்பின்மை

அவநம்பிக்கை - நம்ப்பிக்கைக்குறை

அவமரியாதை - முறைதவறல்,வணக்கமின்மை,தீயமுறை

அவமானம் - மானக்கேடு,இழிவு,குறைவு,இளிவரவு

அவயவம்,அவையவம் - உறுப்பு

அவலன் - உடற்குறையன்,வீணன்

அவசு,ஹவிசு - தூய உணவு,சோறு,நெய்,

அற்பம்,அல்பம் - சிறுமை,அணு,புன்மை,இழிவு

அனங்கன் - உடலிலான்,கடவுள்,காமவேள்

அனாதி - கடவுள்,தனியன்,பழமை,தொன்மை

அனுதாபம் - இரக்கம்

அனுபவம் - பழக்கம்,வழக்கம்,அழுந்தியறிதல்,பட்டறிவு

அனுமானம் - உய்த்துணர்தல்,கருதல்ளவை,வழியளவை

அனேகம் - பல,எல்லாம்

அன்னதானம் - சோற்றறம்,சோற்றுக்கொடை,உணாக்கொடை

அன்னம் - சோறு,உணவு,அடிசில்

அன்னியன் - பிறர்,அயலார்

அன்னியோன்னியம் - ஒற்றுமை,நெருக்கம்,ஒருவர்க்கொருவர்

ஆகம் -உடல்,மார்பு

ஆகரு(ர்)ஷண சக்தி - இழுப்பாற்றல்,இழுவழி,சேர்வழி

ஆகாசம்,ஆகாயம் - விண்,வெளி,வான்,விசும்பு,வர்னம்

ஆகாய விமானம் - வான ஊர்தி

ஆகாரம் - உணவு,அடிசில்,உடம்பு,வடிவு

ஆக்கியாபித்தல்,ஆஞ்ஞாபித்தல் - கட்டளையிடல்

ஆக்கிரமித்தல் - வலிந்து கவர்தல்,வலிமை காட்டல்

ஆட்சேபம் - மறுமொழி,மறுத்துக்கூறல்,தடைமொழி

ஆங்காரம் - இறுமாப்பு,செருக்கு,தருக்கு

ஆச சங்கை -ஐயம்

ஆசாபாசம் -அன்பு,பற்று,அவா

ஆசாரம் - ஒழுக்கம்,வழக்கம்,நன்னடை,வழிபாடு,துப்புரவு

ஆசியம்,ஹாசியம் - எள்ளல்,நகை,சிரிப்பு

ஆசீர்வாதம் - வாழ்த்துரை

ஆசுவாசம் - இளைப்பாறுகை

ஆசை - விருப்பம்,அவா,பற்று,வேட்கை,விழைவு

ஆச்சரியம் - புதுமை,வியப்பு,இறும்பூது

ஆ(ச்)சிரமம் - இலைக்குடில்,பாழி,முனிவருறயுள்

ஆஸ்திகம் - கடவுளுண்டெனுங்கொள்கை

ஆஸ்பத்திரி - மருத்துவச்சாலை

ஆஞ்ஞாபித்தல் -கட்டளையிடல்

ஆஞ்ஞை -ஆணை,கட்டளை

ஆடம்பரம் - ஆரவாரம்,பகட்டு

ஆட்சேபம்,ஆட்சேபனம் - தடைமொழி,மறுமொழி,எதிர்மொழி,மறுப்பு

ஆதங்கம் - ஆற்றாமை,அச்சம்,நோய்

அந்நியர் - பிறர்,அயலார்

ஆதவ(ப)ன் - பகலோன்,கதிரோன்

ஆதரவு - துணை,உதவி,சார்பு,பற்றுக்கொடு

ஆதி - முதல்,பழமை,அடி,தொடக்கம்,காரணம்,எழுவாய்,கடவுள்

ஆப்தம்,ஆத்தம் - அன்பு,நட்பு

ஆத்தானம்,ஆஸ்தானம் - நகரவாயில்,அறமன்றம்,கொடிமுடிவாயில்

ஆத்திரம்,ஆத்திரியம்,ஆத்திரவம் - உளக்கொதிப்பு,விரைவு,பரபரப்பு

ஆத்துமா,ஆன்மா - உயிர்

ஆந்ந்தம் - இன்பம்

ஆபத்து -இடர்,துன்பம்,இக்கெட்டு,ஊறுபாடு,இடுக்கண்

ஆபரணம் - அணிகலம்,இழை,நகை,அணி,பூண்

ஆபாசம் - அருவருப்பு,சிதைவு,கெடுதல்,பொய்,அளவைப்பொலி

அபூர்வம் - வினைப்பயன்

ஆமோதித்தல் - உடன்படல்,வழிமொழிதல்,மகிழ்தல்

ஆயக்கட்டு(துளுவம்) - மொத்த நஞ்சை நிலம்,களப்புரவு

ஆயத்தம்(இந்தி) - முயற்சி,எத்தனம்,முன்னேற்பாடு

ஆயா(போர்ச்சுக்கீஸ்) - செவலித்தாய்,கைத்தாய்

ஆயாசம்,ஆயாஸம் - களைப்பு,இளைப்பு,சோர்வு,அயர்வு,மயக்கம்

ஆயுசு,ஆயுள் - வாழ்நாள்,ஆண்டு

ஆயுதம் - கருவு,படைக்கலம்,படை,வாள்

ஆரணியம்,ஆரண்ணியம் - காடு

ஆரம்,ஹாரம் - பூமாலை,தொடையல்

ஆரம்பம் - தொடக்கம்

ஆரம்பித்தல் - தொடங்கல்

ஆராதனம் - வணக்கம்,மகிழ்வித்தல்

ஆரோகம்,ஆரோபம்,ஆரோக்கியஸ்நானம் - நல முழுக்கு,நோய் தீர்ந்தபின் முழுகல்

ஆரோக்கியம் - நலம்,நோயின்மை

ஆரோபணம்- நாட்டுதல்,ஏற்றுதல்

ஆரோபித்தல் - ஏற்றுதல்

ஆர்ச்சிதம் - தேட்டம்,தேடிய பொருள்

ஆர்மோனியம் - இசைக்கருவி

ஆர்வம் - அன்பு,விருப்பம்

ஆலகண்டண் - சிவன்,நஞ்சுமிடற்றன்,கறைமிடற்றன்

ஆலகம்- நெல்லிமரம்

ஆலம் - நஞ்சு

ஆலயம் - கோயில்

ஆலாபம்,ஆலாபனம் - அலப்பு,பேச்சு,உரையாடல்

ஆலோசனை - சூழ்தல்,சூழ்ச்சி,ஓர்வு,எண்ணம்,ஆராய்ச்சி

ஆவசியம் - கட்டாயம்,முதன்மை,இன்றியமையாமை

ஆவத்து,ஆபத்து - இக்கெட்டு,இடர்,பொல்லாங்கு

ஆவர்த்தி,ஆவருத்தம்,ஆவிருத்தி - தடவை,வரிசை,சுற்று,வழக்கம்

ஆவாகனம் - அழைத்தல்,உட்புகல்

ஆனந்தபரவசம் - இன்பக்களிப்பு,பேரின்பக்களிப்பு

ஆனந்தம் - இன்பம்,பேரின்பம்

ஆன்மா - உயிர்

இகம் - இவ்வுலகம்,இவ்விடம்,இப்பிறப்பு

இங்கிதம் - இனிமை,அடையாளம்,கருத்து,இடம் பொருள்

இச்சகம் - முகமன்

இச்சை - விருப்பம்,அவா,விழைவு,வேட்கை

இடபம்,ரிஷபம் - எருது,காளை,ஏறு,விடை

இட்டசித்தி - விருப்பப்பேறு

இதம்,ஹிதம் - இனிமை,நன்மை,அன்பு,அறம்

இதயம்,இதையம்,ஹிருதயம் - நெஞ்சம்,உள்ளம்

இதரம் - வேறு,இயல்,அழிவு,பகைமை

இதிகாசம் - பண்டை வரலாறு,பழங்கதை

இந்திர ஜாலம் - இமயவர்கோன்,வானவர் தலைவன்

இந்து - நிலா,திங்கள்,அம்புலி

இமாலயம்,ஹிமாலயம் - பனிமலை

இரகசியம் - மறைபொருள்,மறை,அற்றம்

இராசாபாசம் - அருவருப்பு,ஒழுங்கின்மை

இரசாயனம் - பொருளியைபு

இரட்சகம் - பாதுகாப்பு,மீட்பு

இரட்சை - காப்பு

இரணம்,ரணம் - புண்

இரதம்,ரதம் - தேர்

இரத்தம் - குருதி,செந்நீர்

இரத்தினம்,ரத்தினம் - மாமணி,செம்மணி

இரம்பம்,ரம்பம் - ஈர்வாள்

இராகம்,ராகம் - இசை,பண்,அவா,விருப்பு

இராகு - கருங்கோள்

இராக்கதர் - அரக்கர்

இராசசூயம் - அரசர் வேள்வி

இராசா - அரையன்,மன்னன்,அரசன்

இராச்சியம் - நாடு,அரசியல்

இராத்திரி - இரவு,கங்குல்

இருஷி,இருடி - முனிவன்,தவசி,துறவி

இதய கமலம் - நெஞ்சத்தாமரை

இருது - பருவம்,மகளிர் முதற்பூப்பு

இரேகை - வரி,எழுத்து,கையிறை,நிறை,தொடர்

இலகிரி,லகிரி,லாகிரி - வெறி,மயக்கம்

இலகு,லகு - எளிது,நொய்மை,நுண்மை,ஈரம்,பலா மரம்

இலங்கணம் - பட்டினி

இலஞ்சம் - கைக்கூலி,கையூட்டு,கையுறை

இலட்சணம்,லட்சணம் - அழகு,பார்வை

இலயித்தல் - ஒடுங்குதல்,சேர்ந்தொன்றித்தல்

இலெளகீகம்,இலவுகீகம் - உலகியல்,உலகப்போக்கு

இலாஞ்சனம்,இலாஞ்சனை - புகழ்,அடியாளம்,கறை

இலாபம்,லாபம் - ஊதியம்,மிச்சம்,பேறு

இலீலை,லீலை - விளையாட்டு

யுகம்,உகம் - உலக முடிவு,இரண்டு

உக்கிராணம் -களஞ்சியம்,சரக்கறை

உஷ்ணம் - வெப்பம்,சூடு

உசிதம் - உயர்வு,சிறப்பு,மேன்மை,தகுதி,ஒழுங்கு

உசிதன் - தக்கோன்

உச்சம் - உயர்ச்சி,சிறப்பு

உச்சரித்தல் - சொல்லுதல்,ஒலித்தல்,ஓதல்

உச்சரிப்பு - எழுத்தோசை

உச்சாட்டியம் - பேய கற்றல்,ஒட்டுதல்

உச்சி - மேடு,முகடு

உச்சிக்காலம்,உச்சிச்சமயம் - நண் பகல், நடுப் பகல்

உதயன் - பகலோன்

உதாரணம்,திருட்டாந்தம் - எடுத்துக்காட்டு,சான்று

உத்தமம் - உண்மை,மேன்மை

உத்தரியம்,உத்தரீயம் - மேலாடை

உத்தரவு - கட்டளை

உத்தி,யுத்தி - அறிவு,இணக்கம்,இசைவு,சூழ்ச்சி,சொல்

உத்தேசம்,உத்தேகம் - கருத்து,மதிப்பு,ஏறக்குறைய

உபகரணம் - கொடுத்தல்,உதபிபொருள்கள்,கருவி,துணைக்காரணம்

உபதேசம் - அருண்மொழி,அறிவுரை

உபயம் - உதவி,நன்கொடை,இரண்டு

உபாசநம்,உபாசநை,உபாசனை - வழிபாடு,வணக்கம்

உபாதி,உபாதை - நோய்,துன்பம்,வருத்தம்

உபாத்தியாயன் - கணக்காயன்,ஆசிரியன்,கற்பிப்போன்

உபாயம் - சூழ்ச்சி,நொய்மை,எளிது,சிறிது

உயுக்கம்,உயுத்தம்,யுத்தம் - போர்,தகுதி

உருசி,ருசி - சுவை

உருத்திராக்கம் - சிவமணி,சுக்குமணி

உரூபம்,ரூபம் - உருவம்,வடிவம்

உரொக்கம்,ரொக்கம் - கைப்பணம்,இருப்பு,கையிருப்பு

உரோமம்,ரோமம் - மயிர்,முடி,குஞ்சி

உல்லாசம் - மகிழ்ச்சி,விளையாட்டு,களிப்பு,உள்ளக்களிப்பு

உவதி,யுவதி, - மங்கை,பதினாறாண்டுப் பெண்

ஊகம் - கருதல்,ஓர்தல்,கருத்து,நினைவு

ஊர்ச்சிதம்,ஊர்ஜ்ஜிதம் - உட்பொருளுணர்தல், நிலைப்படுதல்,உறுதி,கருங்குரங்கு

எசமானன்,எஜமான் - தலைவன்,முதல்வன்,முதலாளி

எந்திரம் - பொறி

எமன் - கூற்றுவன்,மறலி

ஏகதேசம் - ஒருபால்,ஒருபுடை,சிறுபான்மை

ஏகம் - ஒன்று,தனிமை

ஏகாந்தம் - தனிமை,ஒரு முடிவு

ஏகோபித்தல் - ஒன்றுபடுதல்

ஏடணை,ஏஷணை - விருப்பம்

ஐது,ஹேது - காரணம்

ஏக்கம்,ஐக்கியம் - ஒற்றுமை

ஐஸ்வர்யம்,ஐச்வரியம் - செல்வம்,பொருள்,திரு

ஐதீகம்,ஐதிகம் - உலகுரை

ஐம் பூதம்,பஞ்ச பூதம் - ஐந்து முதற்பொருள்

ஓமம்,ஹோமம் - வேள்வி

ஒளடதம்,ஒளஷதம்- மருந்து

களோகம் - வான் வட்டம்,வளி மண்டலம்

கடகம் - கைவளை,வளையம்

கடம் - கடம்,யானைக்கதுப்பு

கடாட்சித்தல் - அருளல்

கடாரம் - கொப்பரை,தேங்காய்

கடிகாரம் - நாழிகை வட்டில்,பொழுது காட்டுங்கருவி

கடிகை - நாழிகை,தாழ்க்கோல்

கடினசித்தம் - வன்னெஞ்சம்

கடினம் - வன்மை,கடுமை,வருத்தம்,கொடுமை

கடூரம்,கொடூரம் - கொடுமை

கட்டம்,கஷ்டம் - துன்பம்,வருத்தம்

கணம்,ஹணம் - குழாம்,கூட்டம்,தொகுதி,நொடிப்பொழுது

கணி - கோள் நூல், கோல் நூல் வல்லான்

கணிகை - பொதுமகள்

கணிசம் - அளவு,மேம்பாடு

கணிதம் - கணக்கு

கண்டம் - நிலப்பிரிவு,துண்டு,கட்டி,மிடறு,கழுத்து

கண்திட்டி,கண்திருஷ்டி - கண்ணேறு

கதம்பகம்,கதம்பம் - கூட்டம்,மணப்பொருட் கூட்டு,சேர்ந்தது,இணைத்தது

கதலி - வாழை

கதி - நடை,செலவு,வழி,புகலிடம்,பற்றுக்கோடு,நிலை

கனகம்,கநகம் - பொன்

கனவான்,கநவான் - பெரியோன்,பெருமையாளன்,பெருந்தகை

கனிஷ்டை,கநிஷ்டை - பின்னோள்,தங்கை

கன்னிகை,கந்நிகை - மணமாகாதவள்,இளம்பெண்

கந்மம்,கருமம் - தொழில்,வினை

கபடம்,கவடம்,கபடு - கரவு,படிறு,வஞ்சகம்,மோசம்,சூது,ஒளிப்பு

கபாலம் - தலையோடு,மண்டையோடு

கபோதி - குருடன்

கப்பம் - இறை

கமண்டலம் - நீர்க்குடுவை

கமலம் - தாமரை,நீர்

கம்பீரம் - உயர்தோற்றம்,பெருமை,ஆழம்,செருக்கு

கயம்,ஹயம் - குளம்,ஆழம்,யானை

கரகம் - வட்டில்,நீர்க்குடுவை

கரகோசம்,கரகோஷம் - கைதட்டுதல்

கரணம் - கருவி,ஐம்பொறி

கரம் - கை

கருச் சித்தல் - முழங்கல்,இரைதல்

கருணை - அருள்,இரக்கம்

கர்த்தா,கருத்தா - தலைவன்,வினைமுதல்,ஆக்கியோன்,நூலாசிரியன்,முதல்வன்,கடவுள்

கர்ப்பவதி - சூலி

கர்ப்பாசயம் - கருப்பை

கர்வம் - செருக்கு,இறுமாப்பு

கலாபம்,கலபம் - மயில்,மயிற்றோகை

கலி - வறுமை,துன்பம்

கலியாணம் - மனம்,மன்றல்,பொன்,மகிழ்ச்சி

கவளீகரித்தல்,கபளீகரம்,கபளீகரித்தல் - முற்றிலும் விழுங்குதல்,விழுங்குதல்

கவனம் - கருத்து நோக்கம்,உன்னித்தல்

கவாத்து - படைக்கலப் பயிற்சி,வெட்டி விடுதல்

கவி - செய்யுள்,புலவன்,பாட்டு

கவுளி,கெளளி - பல்லி

களேபரம் - குழப்பம்,உடல்,பிணம்

கற்பம் - ஊழிக்காலம்,நெடுவாழ்க்கை மருந்து

கனம் - சுமை,பளு,பளுவு

காசம் - ஈளை,ஈளைநோய்,இருமல் நோய்

கசாயம்,கஷாயம் - காவி

காஞ்சிரம் - எட்டி மரம்

காட்டம்,காஷ்டம் - விறகு,வெகுளி

காதகன் - கொலையாளி

காயசித்தி - நீடுவாழ்ப் பேறு

காயம் - உடல்,யாக்கை,வான்

காரிய கர்த்தா - வினைமுதல்வன்

காரியதரிசி - அமைச்சன்,செயலாளன்

கலாட்சேபம் - பொழுதுபோக்கல்,நாட்கழித்தல்,வாழ்க்கை

கால நியமம் - காலமுறை,காலக்கடன்,கால்,ஒழுங்கு

கிஸ்தி - திறை,வரி

கிரகணம்,கிராணம் - பற்றுதல்,பிடித்தல்

கிரகஸ்தம் - இல்லற நிலை

கிரகம் - வீடு,கோள்,பற்றுதல்,பிடிப்பு

கிரணம் - ஒளி,கதிர்

கிரந்தம் - நூல்,எழுத்து

கிரமம் - ஒழுங்கு,முறைமை

கிரயம் - விலை

கிராதன் - குறவன்,வேட்டுவன்

கிரி - மலை,பன்றி

கிரிகை - தொழில்,செயல்,வினை,சடங்கு

கிரிமி,கிருமி - உயிரி,பூச்சி,புழு

கிரீடம் - முடி

கிருஷி - பயிர்,உழவு,பயிர் செய்கை

கிலம் - கழிவு,அழிவு,சிறுமை

கிலேசம் - அச்சம்,கவலை,துன்பம்

கீதம் - இசை,பாட்டு,பாடல்,இசைப்பாட்டு

கீர்த்தனம்,கீர்த்தனை - புகழ்ச்சி,புகழ்ப்பா

கீலகம் - ஆணி,பொருத்து

குஞ்சரம் - யானை

குஷ்டம் - தொழு நோய்,பெரு நோய்

குணஷ்டை - தொல்லை,துன்பம்

குதர்க்கம் - அழிவழக்கு

குதூகலம்,குதுகலம் - பெருங்களிப்பு,பெருமகிழ்வு

குபேரன் - பெருஞ்செல்வன்,செல்வக்கடவுள்

குமரி,குமாரி - நங்கை,மணமாகாப்பெண்,புதல்வி,மகள்

கும்பம் - குடம்

குருகடாட்சம் - ஆசிரியனருட்பார்வை

குரோதம் - உட்பகை

குலாலன் - குயவன்

குலிசம் - வேற்படை

குன்மம் - சூலை,வயிற்று வலி

கேதம் - துன்பம்,இடர்,குற்றம்

கேவலம் - சிறுமை,தனிமை

கோகிலம் - குயில்

கோடம்,கோஷம்,கோஷ்டம் - முழக்கம்,பேரோசை

கோஷ்டி - கூட்டம்

கோடி - நூறு நூறாயிரம்

கோதண்டம் - வில்

கோளகை,கோளம் - உருண்டை,வட்டம்

கெளரவம் - மேன்மை,பெருமை

சக - கூட,உடன்

சகசம்,ஸகஸம் - இயற்கை,ஒற்றுமை

சகஸ்ரநாமம் - ஆயிரந்திருமொழி,ஆயிரந்திருப்பெயர்

சகமார்க்கம் - தோழமை நெறி

சகலம் - எல்லாம்

சகவாசம் - கூடவிருத்தல்,உடனுரைதல்,பழக்கம்,சேர்க்கை,நட்பு

சகா - தோழன்,துணை

சகாப்தம் - ஆண்டு,நூறாண்டு

சகாயம் - நயம்,நன்மை,மலிவு,பயன்,உதவி,துணை

சகி,சகீ - தோழி

சகிதம் - உடன்

சகுணம் - குணத்தோடு கூடியது

சகுந்தம் - கழுகு,பறவை

சகுனம் - குறி

சகோதரம் - உடன்பிறப்பு

சகோதரி - உடன்பிறந்தாள்

சக்கரம் - உருளை,வட்டம்

சக்தி - ஆற்றல்,வல்லமை,வலி

சங்கடம்,சங்கட்டம் - இக்கெட்டு,நெருக்கடி,இடர்,கண்மூடுதல்

சங்கிதை - தொகுதி,வரலாறு

சடுதி,சடிதி - விரைவு

சஷ்டியப்த பூர்த்தி - அறுபதாமாண்டு நிறைவு

சண்டப்பிரசண்டம் - மிகு விரைவு

சண்டமாருதம் - பெருங்காற்று,கடியகாற்று,புயற்காற்று

சண்டாளம் - தீமை,புலைத்தன்மை,நம்பிக்கை கேடு

சண்டாளர் - தீவினையாளர்,இழிஞர்

சண்டித்தனம் - முருட்டுத்தன்மை,முரட்டுத்தன்மை

சதகோடி - நூறு கோடி

சதசு - அவை

சதம் - நூறு நிலை

சதானந்தம் - இடையறா வின்பம்

சதி - இறைவி,அழிவு,வஞ்சனை,சூழ்ச்சி

சந்தகம் - எப்பொழுதும்

சந்தானம் - வழி,வழித்தொடர்பு

சந்தித்தல் - எதிர்படுதல்,கூடுதல்

சந்திரலோகம் - திங்கள் உலகு,அம்புலியுலகம்

சந்திரன் - பிறை,கலையோன்,இரவோன்,அலவன்,அல்லோன்

சந்து - முடுக்கு,இயங்கும் உயிர்,தூது,பிளப்பு,பொருத்து

சந்துட்டம்,சந்துஷ்டி,சந்தோஷம் - மகிழ்ச்சி

சந்தேகம் - ஐயம்,ஐயுறவு

சந்தோஷம் - மகிழ்ச்சி,உவகை,களிப்பு

சன்னதி,சந்நதி,சந்நிதானம் - திருமுன்

சந்நியாசம் - துறவு,துறவறம்

சபதம் - ஆணை,உறுதிமொழி,வஞ்சினம்

சபம்,ஜெபம் - உருவேற்றல்

சபலம் - நிறைவேறல்,வெற்றி,நடுக்கம்,ஏக்கம்,இச்சை,அவா

சபா,சபை - அவை,மன்றம்,கழகம்,அரங்கம்

சபித்தல் - தீமொழி கூறல்,சினந்துரைத்தல்

சமஷ்டி - தொகுதி,எல்லாம்

சமதை - ஒப்பு

சமர்த்தன்,சமத்தன் - வல்லான்,வல்லவன்,திறமையாளன்

சமஸ்தானம்,சமத்தானம் - அரசவை,தலை நகர்

சமம் - இணை,ஈடு,மட்டம்,போர்,நடு,ஓர்மை

சமரச தத்துவம் - பொதுநிலையுண்மை

சமரசம் - பொது,வேறுபாடின்மை,ஒற்றுமை

சமர்ப்பணம் - ஒப்பித்தல்,உயர்ந்தோர்க்குக் கொடுத்தல்

சமாதானம் - அமைதி,இணக்கம்,தணிவு,உடன்பாடு,தக்கவிடை

சமாதி - அமைதி,பிணக்குழி,பேசாதிருத்தல்,இறப்பு,மரித்தல்

சமாப்தம்,சமாப்தி - முற்றுப்பெற்றது

சமாராதனை - உளநிறைவு

சமி,ஷமி - பொறு

சமிதை - வேள்வி விறகு,உலர்ந்த குச்சி

சமீபம் - அருகு,அணமை,மருங்கு

சமீன்தார்,ஜமீந்தார் - நிலக்காரன்,பெருநிலக்கிழார்

சமுதாயம் - குமுகம்,கூட்டம்

சமுத்திரம் - கடல்

சமை,ஷமை - பொறுமை

சம்சாரம்,சம்ஸாரம் - குடும்பம்,இல்லாள்,இல்லத்தரசி

சம்பத்து - செல்வம்,பொருள்

சம்பந்தம -உறவு,பற்று,இயைபு,சார்பு,தொடர்பு,பொருத்தம்

சம்பிரதாயம் - தொல்வழக்கு,முன்னோர் முறை,பண்டை முறை

சம்பு ரேட்சணம் - தெளித்தல்

சம்பூரணம் - நிறைவு

சம்மதம் - உடன்பாடு,ஒப்புமை,இயைபு

சம்ரஷணை - பாதுகாப்பு

சயம்,ஜெயம் - வெற்றி

சரணம்,சரண் -அடைக்கலம்,வணக்கம்,கால்,திருவடி

சரணாகதி - புகலடைதல்,அடைக்கலம்

சராசரம்,ஜங்கமா - இயங்கியற் பொருள், நிலையியற் பொருள்

சரிதம்,சரிதை,சரித்திரம் - வரலாறு

சரீரம் - உடல்,யாக்கை,மெய்

சருமம்,சர்மம் - தோல்

சர்ப்பம் - பாம்பு

சர்வகலாசாலை -

பல்கழைக் கழகம்

சலதளம்- அரசமரம்

சலதாரை - நீர்க்கால்,நீரோட்டம்,மதகு

சலதோசம் - நீர்க்கோர்வை,தடுமம், நீர்க்கோவை

சல்லாபம் - உரையாடல்

சவம் - பிணம்

சவுகரியம்,செளக்கியம்,செளகரியம் -நலம்

சவுந்தரியம்,செளந்தரியம்,சவுந்தரம் - அழகு

செளபாக்கியம்,சவுபாக்கியம் - செல்வம்

சற்காரியம் - உற்பொருளினின்று தோன்றும் வினை

சற்குணம் - நல்லியல்பு

சனனம்,ஜனனம்,சனிப்பு,சன்மம் - பிறப்பு

சாகசம் - ஆற்றல்,துணிவு,நெருக்கிடை

சாகரம் - கடல்

சாகுபடி - பயிர் செய்தல்

சாகை,ஜாகை(உருது) - தங்குமிடம்

சாக்கிரதை,ஜாக்கிரதை - விழிப்பு,உன்னிப்பு,எச்சரிக்கை